Hiện nay, khi quyết định mua xe hơi thì chúng ta có quá nhiều sự lựa chọn. Cũng như cần cân nhắc một vài yếu tố để lựa chọn cho mình chiếc xe phù hợp. Một trong số các yếu tố cần cân nhắc kỹ lưỡng đó là việc mua xe sử dụng động cơ diesel và động cơ xăng toàn diện
Hai loại động cơ này khác nhau ở chỗ nào? Ưu điểm nhược điểm ra sao? Loại nào tốt hơn? Những vấn đề này luôn là nỗi băn khoăn của nhiều người. Bài viết này sẽ giúp bạn phân biệt được động cơ diesel và động cơ xăng toàn diện. Phân tích sự khác biệt, ưu nhược điểm của hai loại động cơ này. Giúp đưa ra cái nhìn tổng quát hơn về hai loại động cơ này.
Nội dung:
Phân biệt sự khác nhau giữa động cơ diesel và động cơ xăng toàn diện
Khác nhau giữa động cơ diesel và động cơ xăng toàn diện về nhiên liệu
Động cơ Diesel sử dụng dầu Diesel làm nhiên liệu chính. Không có bugi đánh lửa, động cơ sinh công được là nhờ vào quá trình nén hỗn hợp nhiên liệu cùng với không khí trong xi lanh.
Động cơ xăng sử dụng xăng làm nhiên liệu chủ yếu. Sinh công thông qua quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu không khí và xi lanh nhờ tia lửa điện ở bugi.
Về cơ cấu buồng đốt
Động cơ Diesel có cơ cấu buồng đốt là hỗn hợp cháy được hòa trộn trực tiếp vào bên trong buồng cháy
Động cơ xăng sử dụng chế hòa khí hay phun xăng điện tử đơn thuần. Hỗn hợp xăng hoặc không khí được hòa trộn trước khi đi vào buồng cháy.
Về hiệu năng
Động cơ diesel có hiệu suất lớn hơn khoảng 1,5 lần so với động cơ xăng. Nhiên liệu diesel thông thường có giá rẻ hơn xăng.1 lít diesel khi cháy hoàn toàn sẽ nhận được khoảng 8.755 calo. Trong khi 1 lít xăng cháy hoàn toàn có thể cho ra khoảng 8.140 calo. Công suất tiêu hao nhiên liệu của động cơ diesel là 200-285g/kWh nhỏ hơn so với động cơ xăng là 260-380g/kWh.
Khác nhau giữa động cơ diesel và động cơ xăng toàn diện về nguyên lý hoạt động
Lực hút
- Động cơ Diesel sẽ hút không khí vào xi-lanh
- Động cơ xăng hút hòa khí bao gồm luôn cả xăng và không khí vào xi-lanh.
Lực nén
Động cơ Diesel
- Nén không khí nhiệt độ và áp suất cao
- P = (30 – 35) Kg/cm2
- T = (500 – 600)oC
- Đến cuối quá trình nén, dầu được phun sớm vào buồng đốt.
Động cơ xăng
- Ép hòa khí với nhiệt độ và áp suất thấp hơn:
- P = (8 – 10) Kg/cm2
- T = (200 – 300)oC
- Đến cuối quá trình nén, bugi phát tia lửa điện đốt cháy hòa khí.
Sinh công
Động cơ Diesel
- Nhiên liệu được phun vào buồng đốt sau đó hòa trộn với không khí và được nén ở nhiệt độ, áp suất cao, có khả năng tự bốc cháy. Hỗn hợp sẽ bùng cháy và giãn nở sinh công cho động cơ.
Động cơ xăng
- Bugi phát ra tia lửa điện và đốt cháy hòa cùng khí trong xy-lanh. Hòa khí cháy giãn nở sinh công cho động cơ.
Lực xả
Cả hai loại động cơ đều thải ra khí được xả ra ngoài qua supap xả.
Thực tế, ngoài những ưu điểm nổi trội trên. Thì động cơ diesel còn tồn tại một số hạn chế nhất định so với động cơ xăng. Nếu đem 2 loại động cơ ra so sánh thì cả 2 có cùng công suất. Trọng lượng của động cơ xăng nhỏ hơn động cơ diesel
Tỷ số nén của động cơ diesel lớn hơn. Vật liệu và công nghệ dùng chế tạo cũng đòi hỏi cao hơn. Vì vậy động cơ diesel có giá thành cao hơn động cơ xăng. Tốc độ động cơ diesel thì lại thấp hơn động cơ xăng. Khí thải cùng với độ ồn lớn của động cơ diesel chứa nhiều muội than hơn.
Động cơ diesel và động cơ xăng toàn diện – Động cơ nào được sử dụng rộng rãi?
Hiện nay, trên các dòng xe sang thì việc sử dụng động cơ xăng vẫn là chủ chốt. Bởi vì tính ưu việt của động cơ làm việc êm và gia tốc lớn. Các nghiên cứu và phân tích nhằm cải thiện công suất cũng như khả năng tiết kiệm nhiên liệu trên động cơ xăng vẫn đang được hoàn thiện. Như trên hệ thống phun xăng trực tiếp và hệ thống đánh lửa nhiều lần. Động cơ xăng cũng cơ cấu phối khí thông minh.
Ở khía cạnh khách quan mà nói thì động cơ xăng và động cơ Diesel đều có những ưu, nhược điểm khác nhau. Tuy nhiên phía nhà sản xuất đã áp dụng hai loại động cơ này trên những chiếc xe có tính năng phù hợp. Để phục vụ cho mục đích sử dụng của từng dòng xe khác nhau. Để có thể cảm nhận được một chiếc xe êm ái mượt mà như động cơ xăng. Hoặc hoạt động mạnh mẽ nhưng tiết kiệm như động cơ Diesel. Điều này còn tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng cũng như sở thích của mỗi người dùng.
Kết luận
Hy vọng với những thông tin mà VOV cung cấp về hai loại động cơ này sẽ thực sự hữu ích với bạn. Hãy chia sẻ thông tin này đến mọi người để ai cũng đều có những thông tin, kiến thức hữu ích này nhé!!!
Nếu còn vấn đề gì thắc mắc, hãy để lại comment phía dưới bài viết của VOV nhé. Và đừng quên comment thêm những vấn đề mà bạn còn muốn tìm hiểu để tụi mình làm ra thêm ngày càng nhiều thông tin hữu ích đến bạn đọc nhé! Cảm ơn các bạn đã theo dõi hết bài viết của mình. Hẹn gặp lại các bạn ở những topic sau nhé!