Những quan niệm sai lầm khi đi bảo dưỡng ô tô ít ai biết đến


Bảo dưỡng ô tô như thế nào là đúng đắn nhất? Làm sao để bảo dưỡng xe hiệu quả? Có những quan niệm bảo dưỡng xe tưởng chừng như đúng đắn nhưng thực ra lại là sai lầm. Đôi lúc phản tác dụng gây ra những hư hại, ảnh hưởng không ngờ đến xe của bạn. 

Bảo dưỡng ô tô như thế nào là đúng đắn nhất?

Bảo dưỡng ô tô như thế nào là đúng đắn nhất?

Trong bài viết này, Hocbanglaixeoto.vn sẽ cùng bạn điểm qua 10 quan niệm khá sai lầm khi bảo dưỡng ô tô mà bạn hay gặp phải. Cùng theo dõi ngay nhé!

1. Thay dầu động cơ cứ mỗi 5.000 (km)? 

Thay dầu động cơ cứ mỗi 5.000 (km)? 

Thay dầu động cơ cứ mỗi 5.000 (km)?

Quan niệm này chỉ áp dụng với 5.000km đầu tiên của xe. Bởi đây là giai đoạn đầu tiên xe cần bôi trơn và mài mòn đều những chi tiết máy móc. Khi xe đã đi vào vận hành ổn định thì việc này không đem lại cho bạn lợi ích mà chỉ làm bạn tốn tiền vô ích. 

Việc thay dầu động cơ thường xuyên không làm hại đến động cơ. Tuy nhiên, nó lại tiêu tốn một khoản tiền không hề nhỏ trong ví bạn. Có không ít hãng dầu nhớt và cửa hàng thường xuyên khuyến khích như vậy. Nhưng điều này là không cần thiết. 

Trong các trường hợp xe chạy dừng liên lục, chạy trên địa hình không bằng phẳng, kéo hàng nhiều thì mới cần thiết thay dầu mỗi 5.000 km. Bạn có thể xem lại khoảng cách thời gian thực hiện bảo dưỡng ô tô trong hướng dẫn cho chủ xe. 

2. Chạy rà xe mới – Nên hay không? 

Không ít những chủ xe mới đều đặt ra câu hỏi nên chạy rốt đa xe không? Nên chạy rốt đa như thế nào? Thực tế cho thấy với công nghệ chế tạo ô tô ngày nay không cần thiết phải chạy rà xe mới. Hãng chỉ đưa ra khuyến cáo nên chạy khoảng 80% độ tải cũng như tốc độ tối đa xe trong 1000km đầu tiên. 

3. Bảo dưỡng ô tô là cần rửa động cơ cho sạch

Bảo dưỡng ô tô là cần rửa động cơ cho sạch

Bảo dưỡng ô tô là cần rửa động cơ cho sạch

Khoang động cơ đảm bảo sạch sẽ sẽ khiến bạn yên tâm hơn một khoang động cơ đầy bụi bặm. Nhưng không nên sử dụng vòi xịt cao áp mạnh để xịt lên cung cư và các ngách nhỏ trong khoang. Điều này sẽ gây hại đến động cơ xe của bạn. 

Hầu hết những loại xe hơi hiện nay đều được áp dụng công nghệ điện tử nhiều hơn trong việc điều khiển động cơ và nhiều loại thiết bị hỗ trợ. Do đó, nếu xuất hiện nước trong động cơ rất dễ gây ra hỏng hóc ở các thiết bị điện tử này. 

Thêm một nhắc nhở cho những người hay dùng xà phòng thường, bột giặt hay nước rửa chén để rửa xe. Điều này dễ gây hại cho bề mặt sơn của xe. Bởi các chất tẩy sẽ làm bong tróc lớp sáp trên vỏ xe. Bạn có thể cân nhắc sử dụng dung dịch rửa xe được pha sẵn để không ảnh hưởng đến lớp sáp này. 

4. Bảo dưỡng ô tô – Bơm lốp đạt đến áp suất ghi trên sườn lốp

Bảo dưỡng ô tô - Bơm lốp đạt đến áp suất ghi trên sườn lốp

Bảo dưỡng ô tô – Bơm lốp đạt đến áp suất ghi trên sườn lốp

Những thông số PSI trên sườn lốp thể hiện mức áp suất tối đa lốp có thể chịu. Tuy nhiên, đây không phải là mức áp suất lý tưởng để xe đạt được sự cân bằng về khả năng phanh hãm hay điều khiển xe. Do đó, việc bơm lốp xe đến mức PSI này là hoàn toàn không nên nhé. Bạn cần kiểm tra áp suất lốp theo từng tháng khi đã đỗ xe một vài giờ hoặc khi lốp nguội. Sau đó bơm lốp ở một mức áp suất phù hợp nhất. 

5. Nếu dầu phanh ở mức thấp, đổ đầy có thể giải quyết vấn đề

Mức dầu phanh bên trong hộp sẽ giảm sút ngay khi các má phanh hao mòn. Điều này giúp bạn có thể điều khiển phanh. Nếu lượng dầu phanh xuống dưới mức Low thì một là phanh xe của bạn đang bị mòn quá mức, hai là dầu đã bị rỉ. Trong trường hợp nào bạn cũng cần đi bảo dưỡng ô tô ngay lập tức. 

Bạn nên tập thói quen kiểm tra phanh thường xuyên khi xe chạy 10.000km. 

6. Nếu xăng thường là tốt, xăng cao cấp sẽ càng tốt hơn.

Nếu xăng thường là tốt, xăng cao cấp sẽ càng tốt hơn.

Nếu xăng thường là tốt, xăng cao cấp sẽ càng tốt hơn.

Các loại xe đều có thể chạy tốt khi sử dụng xăng cấp phổ thông như bậc octane:87. Việc cho xe dùng xăng cao cấp sẽ không gây hại nhưng cũng không góp phần cải thiện khả năng vận hành của xe. Chỉ số octane chỉ có nghĩa là xăng ít gặp các vấn đề cháy nổ hơn. Do đó, xăng Premium thường được khuyên dùng cho những động cơ có độ nén cao, chạy nóng hơn mà thôi. Đừng phí tiền mua xăng cao cấp khi xe bạn chỉ cần xăng bậc octane 87. 

7. Bảo dưỡng ô tô – Thay nước làm mát mỗi khi thay dầu.

Bạn không cần thay nước làm mát mỗi khi bảo dưỡng ô tô. Trong hướng dẫn cho chủ xe có khuyến khích bạn nên thay nước mát 5 năm/ lần hoặc 100.000km chạy xe. Tuy nhiên, nếu két nước mát thường xuyên ở mức cạn thì bạn cần kiểm tra xem liệu két nước có đang bị rò rỉ hay không. Và việc bảo dưỡng két nước càng sớm càng tốt là hoàn toàn cần thiết. 

8. Xe sẽ sớm hồi ắc quy khi bị cạn sau khi khởi động bằng kiểu đấu nối ắcquy

Trên thực tế, mất hàng giờ đồng hồ hoạt động thì ắc quy mới có thể hồi phục lại trạng thái ban đầu. Đặc biệt khi vào mùa đông thì thời gian này sẽ càng lâu hơn. Chính vì vậy, một vài phụ kiện sử dụng năng lượng nhiệt ở một số dòng xe không giúp cho máy phát nhanh chóng sạc đầy một bình ắc quy đã hết. 

Khi bảo dưỡng ô tô, trung tâm sẽ tiến hành kiểm tra dung lượng ắc quy. Nhằm mục đích xác định mức điện tích mà ắc quy đang giữ là bao nhiêu. Để phục hồi ắc quy về trạng thái đầy điện tích, một vài giờ khởi đồng là hết sức cần thiết. 

9. Để xe chạy không tải vài phút trước khi chạy

Để xe chạy không tải vài phút trước khi chạy

Để xe chạy không tải vài phút trước khi chạy

Đây là một quan niệm từ lâu, nhưng nó chỉ phù hợp với các dòng xe cũ. Với động cơ hiện đại như ngày này, cơ chế làm nóng sẽ hoạt động nhanh hơn khi xe chạy. Động cơ nóng càng nhanh, hiệu suất xe càng nhanh đạt mức tối đa. Do đó, càng tiết kiệm nhiên liệu và cơ chế vận hành cũng là tốt nhất. 

Nhưng cũng đừng tăng tốc quá nhanh trong những chặng đường đầu tiên khi động cơ đang trong giai đoạn làm ấm nhé!

10. Phải đến đại lý để tiến hành bảo dưỡng ô tô trong thời hạn bảo hành

Chỉ cần đảm bảo việc bảo dưỡng xe định kì còn bão dưỡng còn việc bão dưỡng ở cửa hàng nào là tùy vào lựa chọn của bạn. Và đừng quên giữ lại hóa đơn hay biên bản để phòng thân trong trường hợp tranh cãi để bảo hành trong tương lai nếu có. 

Kết luận

Trên đây là những thông tin về việc bảo dưỡng ô tô theo định kỳ mà ít người biết đến. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn đọc chăm sóc cho chiếc xe của mình tốt nhất nhé! Nếu còn bất kỳ thông tin gì cần được hỗ trợ thì hãy để lại câu hỏi bên dưới nhé! Chúng tôi sẽ cố gắng phản hồi đến bạn đọc sớm nhất. 


Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


Bài viết liên quan